Bước đầu tiên: lọc cổ phiếu. Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả

Bước đầu tiên: lọc cổ phiếu. Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả

Khi bạn đầu tư hay giao dịch cổ phiếu, không có nghĩa là bạn yêu thích cổ phiếu nào là ngay lập tức mua ngay cổ phiếu đấy. Cực kỳ nhiều người mắc phải lỗi này, thậm chí cả những người có kinh nghiệm nhiều năm.

Trước đó bạn cần phải có kế hoạch. Kế hoạch chọn lựa cổ phiếu chính là một phần của kế hoạch tổng thể. Kế hoạch là cách để bạn khống chế cảm xúc, sự yêu thích, sự ham muốn nhất thời. Đó là những lúc bạn muốn mua cổ phiếu ngay lập tức, như kiểu nếu bạn không mua sẽ thì sẽ mất đi một cơ hội lớn trong đời. Bạn hãy nhớ và lưu ý điểm rất, rất quan trọng này!

Đầu tiên là kế hoạch (sau đó mới hãy nói đến kỷ luật). Không có kế hoạch thì bạn lấy gì để tuân thủ!

Mà để có kế hoạch bạn phải có 1 số mã cổ phiếu thuộc vào tầm ngắm của bạn. Như là một số mục tiêu nằm trong vùng màn hình ra đa mà bạn đang kiểm soát. Những mã cổ phiếu nào nằm ngoài vùng phủ ra đa này thì bạn tạm thời hãy bỏ qua.

Như vậy, việc đầu tiên bạn phải có 1 danh sách theo dõi.

Nó chính là các mã cổ phiếu nằm trong ra đa màn hình quan sát của bạn. Bất kể điều kiện thị trường như thế nào, tốt hay xấu, bạn vẫn phải có danh sách này.

Để có danh sách cổ phiếu được lựa chọn, bạn cần xác định tối đa là bao nhiêu mã cần theo dõi. Có thể là 5, 10, 20.

Đừng nhiều quá bởi vì bạn không thể theo dõi hết được. Hãy chọn con số phù hợp với bạn.

Tùy theo năng lực cá nhân, có lẽ con số 10-20 là hợp lý.

Để lọc ra những mã cổ phiếu cần quan sát, bạn cần phải xây dựng tiêu chí lọc phù hợp nhất với mình:

Sau đây là 1 số tiêu chí:

Theo tiêu chí cơ bản:

  • EPS
  • tăng trưởng EPS
  • tăng trưởng doanh thu
  • ROA
  • ROE

Đó là hàng loạt tiêu chí cơ bản.

Rồi có thể là các tiêu chí kỹ thuật:

  • Giá cắt lên đường trung bình di động
  • MACD đường tín hiệu cắt lên

Sau đây là cách thứ nhất Khanh hay dùng:

Tôi hay dùng Fireant bản free. Nó có tính năng lọc cổ phiếu.

  • Vào mục “tìm kiếm cơ hội”
  • Sau đó chọn lọc real time
  • Tiếp theo chọn điều kiện lọc theo các tiêu chí nêu trên
Giao diện trang Fireant: mục lọc cổ phiếu

Và kết quả sẽ chạy ra 1 cái list mã cổ phiếu để bạn chọn

Bạn hãy thực hành, rồi sau đó có thể có rất nhiều câu hỏi.

Ví dụ:  ai cũng lọc những theo những tiêu chí cơ bản rồi chọn ra cổ phiếu tốt thì có vẻ dễ quá

Bạn hãy lưu ý: đây mới chỉ là bước 1 của cả một kế hoạch. Cổ phiếu bạn chọn là ực tốt có khi giá đang trên trời. Hoặc có khi giá lại cực thấp. Cực thấp có vẻ là cơ hội tốt. Hãy lưu ý là còn nhiều bước sau nữa.

Một vấn đề nữa là khi bạn lọc ra một danh sách các cổ phiếu nhưng bạn không thấy hứng và chưa biết bắt đầu từ cổ phiếu nào?

Có một cách tiếp cận khác về lọc cổ phiếu.

Và đây là cách thứ hai

Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và có hứng thú. Cũng dễ có sự tin tưởng hơn!

Bạn hãy bắt đầu từ những công ty mà bạn hiểu rõ nhất. Có thể đó chính là những công ty bạn đang làm, hoặc đã làm. Từ các công ty này bạn sẽ lấn dần dần tìm hiểu sang các công ty trong cùng ngành, thậm chí là các đối thủ cạnh tranh với công ty bạn. Do có một sự gần giống nhau, ít nhất là về ngành nghề nên bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu hơn so với các công ty lạ hoắc. Và nếu bạn thấy nó đáp ứng một số tiêu chuẩn thì hãy cho ngay vào màn hình quan sát của bạn. Thế là được một mã.

Bạn có thể vào trang cafef.vn. Từ mã đó bạn sẽ thấy một loạt các công ty cùng ngành.

Mã HPG và các công ty cùng ngành

Ví dụ trên là bạn đang xem xét mã HPG (Tập đoàn Hòa Phát), thì nó có hàng loạt các công ty cùng ngành. Việc của bạn là tiếp tục chọn thủ công xem mã nào phù hợp với tiêu chí của bạn để đưa vào danh sách.

Nếu bạn làm qua vài công ty khác nhau thì trình tự cũng sẽ tương tự. Và trong tay bạn ngay lập tức có gần chục mã cổ phiếu để nghiên cứu.

Nếu chưa đủ mã cổ phiếu cần quan sát bạn cần tư duy thêm một chút nữa. Ví dụ như những ngành có liên quan với các công ty bạn đã và đang làm. Có thể liên quan đến đầu vào hay đầu ra.

Hoặc có thể là bất kỳ một công ty nào đó mà bạn thích. Ví dụ như khí bạn dùng sản phẩm của nó thấy rất OK. Thế là thích. Hoặc bất chợt khi bạn khi siêu thị và nhìn thấy một sản phẩm hấp dẫn. Hoặc bất chợt nhìn nhấy một biển hiệu, một mẩu quảng cáo. Sau đó bạn có trải nghiệm hay ho về nó.

Đó là cách thứ ba.

Và còn nhiều cách khác nữa. Miễn là bạn có chú tâm thì bạn sẽ nghĩ ra!

Give a Comment