Đầu tư chứng khoán: Bạn có nên tin vào chiến lược giao dịch theo thông tin!

Đầu tư chứng khoán: Bạn có nên tin vào chiến lược giao dịch theo thông tin!

Bạn thường nghe thấy có nhiều trường phái đầu tư hoặc giao dịch. Thường mỗi người chỉ chọn cho mình một trường phái hay một cách để giao dịch.

Có vẻ bạn hay nghe nhiều đến các trường phái như sau: đầu tư giá trị, đầu tư cơ bản, đầu tư tăng trưởng, đầu tư kỹ thuật … và đầu tư theo thông tin.

Đầu tư theo thông tin có vẻ động chạm đến bạn nhiều hơn cả!

Nói đúng ra là phải là “giao dịch theo thông tin”. Đầu tư gì mà thời gian lại ngắn hoặc siêu ngắn đến thế!

Nếu bạn là tay chơi mới, chỉ cần bạn đăng ký số điện thoại của bạn ở đâu đó trên một trang nào đó: như đào tạo chứng khoán miễn phí. Tự nhiên bạn thấy có lời mời đầu tư vào … chứng khoán Mỹ. Cổ phiếu APPL (của hãng khổng lồ Apple) hay TSLA (hãng xe điện của tỷ phú Elon Múc) ngày kia sẽ chốt danh sách để chia cổ tức bằng tiền. Nên giá sẽ tăng và bạn sẽ nhận được cả tiền cổ tức nữa- giọng tư vấn từ phía đầu bên kia điện thoại phát ra như vậy!

Dễ thế ai mà chả múc được trong công cuộc làm giàu nhanh chóng này!

Nếu bạn đã mở tài khoản tại một công ty chứng khoán ở Việt Nam. Bạn thường được add vào một room: zalo hay telegram. Thông tin bạn nhận hàng ngày cũng nhiều vô kể. Thường là những thông tin được đăng chính thống trên báo chí. Cùng với thông tin phím hàng ba chữ cái, kèm theo đường link thông tin: Báo cáo quý này ra lợi nhuận tăng trưởng để khuyên bạn xúc nhanh khẩn trương và cật lực. Rồi tin sắp chia cổ tức nữa…

Thậm chí là cả tin đồn. Thông tin đưa ra thêm để củng cố quyết định mua bán của bạn. Tất nhiên là tin đồn thì làm gì có nguồn để kiểm chứng.

Thông tin nữa đến từ các bản tin khuyến nghị được gửi qua email từ chính các công ty chứng khoán.

Một cách nữa khách quan hơn là bạn tự tìm kiếm các thông tin trên các trang web chính thống như: trang bản tin tài chính cafef… (tôi hay xem trang này); trang web của Sở giao dịch chứng khoán: Hsx.vn. hxn.vn (đôi khi tôi xem để kiểm chứng là chính) và hiếm khi xem các trang khác. Các thông tin này cũng cố cho việc bạn quyết định sẽ mua các mã cổ phiếu.

Mặc dù đây là tất cả các thông tin trực tiếp về cổ phiếu bạn đang quan tâm hoặc đã vừa mua. Nếu tinh ý bạn thấy có một số vấn đề cần suy nghĩ.

  • Đây là những nguồn tin miễn phí và công khai. Về nguyên tắc thì không có thứ gì miễn phí và công khai lại có ích cho quyết định mua bán của bạn. Lợi thế của bạn là phải có thông tin trước người khác.
  • Nếu bạn đã hoặc đang làm cho một doanh nghiệp. Bạn thấy việc thuê viết một bài báo để PR công ty này lên truyền thông, các báo mạng quá nhanh, quá dễ và chi phí cực thấp.
  • Thông tin cung cấp có ý đồ gì không? Ngoại trừ những thông tin buộc phải công bố định kỳ như báo cáo tài chính hàng quý. Ngay cả khi báo cáo tài chính hàng quý chưa ra thì đã có bản công bố tóm tắt trước đó những hàng tuần rồi nếu doanh nghiệp có chủ ý đưa tin đó ra thị trường. Thậm chí tin dự báo kết quả kinh doanh còn ra trước đó. Và con số này gần sát với báo cáo thực tế tại ngày công bố sau đó 1 đến 2 tuần.
  • Tin ra là tốt hay xấu, và tương ứng với giá của cổ phiếu đó đang tăng hay giảm trên thị trường lúc này

Còn có một dạng thông tin nữa. Đó là tin đồn. Vì là tin đồn nên bạn sẽ không tìm thấy nó ở bất cứ trang chính thống nào cả.

Nếu tin tức này có từ “tay trong”, những người có vị trí cao trong doanh nghiệp, ở Hội đồng quản trị hay ban điều hành, hay một ban đặc biệt nào đó, nó gọi là thông tin nội bộ. “Sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán” hay nói ngắn gọn “giao dịch nội gián” là hành vi bị cấm và vi phạm pháp luật.

Thường thì bạn khó có được thông tin này. Bạn tưởng tượng là khi thông tin nó được truyền tới bạn, nó qua tỷ khâu: qua bạn của một người nội bộ, rồi tới bạn của bạn người nội bộ, tới sếp của môi giới của bạn, rồi tới hàng hoạt môi giới khác, rồi mới tới bạn. Tới bạn thì tin đâu còn giá trị gì nữa.

Như vậy giao dịch theo tin có hiệu quả  không?

Chiến lược này bạn cũng cần kiểm chứng thực tế. Trong giao dịch và đầu tư, bạn cần hoài nghi về mọi  thứ. Kể cả những điều mà chính ông thầy dạy bạn nói với bạn. Vấn đề ở đây là: thầy giáo của bạn chả bao giờ đúng 100% cả. Giao dịch hay đầu tư là bài toán của xác suất. Nếu bạn rơi vào tỷ lệ thua thì cũng là chuyện bình thường.

Hai nữa, bạn cần luôn rèn luyện kỹ năng hoài nghi và phản biện. Xoay lật lại các vấn đề, đánh giá và phân tích thông tin đảm bảo cho bạn có cái nhìn khách quan hơn về phi vụ giao dịch của bạn. Sự hoài nghi, phản biện giúp bạn tránh quá yêu một mã cổ phiếu. Trong đầu tư và giao dịch không thể quá mê đắm để mà không dứt ra được!

Nếu bạn theo trường phái phân tích kỹ thuật  thì nguyên lý hay tiền đề đầu tiên của nó là giá (hay thị trường) phản ánh tất cả các thông tin- điều mà bạn bắt buộc phải thừa nhận.

Bạn mà lấy thông tin ra bình luận thì thể nào cũng chửi nhau với mấy tay theo trường phái này. Mà tôi thấy cũng lạ, lắm người theo phân tích kỹ thuật cứ lấy thông tin ra để giải thích, rồi cho đó là nguyên nhân để dự đoán đường đi của giá cổ phiếu. Buồn cười thật!

Nếu bạn kiểm chứng thì:

Có thể có vài lần hiệu quả, nhưng thường thì không. Giá có thể giật tăng tin tốt, rồi lại xuống không bứt phá được. Hoặc tin tốt ra giá vẫn giảm! Cá nhân tôi thì hoàn toàn không theo trường phái này. Đôi khi, tôi dùng thông tin đã ra để kiểm chứng lại sự thay đổi của giá! Rèn luyện kỹ năng để biết tin nào là quan trọng trong cả đống rừng thông tin cần có thời gian để bạn mài giũa nó.

Give a Comment