Mọi thứ có vẻ phức tạp, nhưng cách tiếp cận lại là vấn đề quan trọng nhất để trả lời cho câu hỏi: bạn chọn mã chứng khoán dựa vào đâu?
Có nhiều cách để lựa chọn mã chứng khoán (chọn cổ phiếu).
Và cách đầu tiên là kênh môi giới: nếu là môi giới trực tiếp họ chỉ phím mã cho bạn (chỉ khi bạn là khách VIP thì mới được tư vấn đầy đủ). Cách bình thường nhất là các công ty chứng khoán đề gửi khuyến nghị mua bán qua email. Thường email của bạn có trong danh sách của họ ngay từ khi bạn đăng ký mở tài khoản.
Những bản tin này nhiều. Nhiều đến nỗi bạn đọc sẽ như rơi vào ma trận. Có thể bạn thử kiểm chứng một mã họ khuyến nghị mua xem sao. Kiểm tra bao giờ cũng là cách tốt nhất.
Nhưng bạn hãy hiểu vấn đề như thế này. Khi bạn nhận được bạn khuyến nghị thì tất cả khách hàng khác đều nhận được như bạn. Vậy lợi thế của bạn sẽ là gì ở đây? Chả có gì cả!
Nếu bạn theo cách kiếm tiền từ cổ phiếu bằng chênh lệch giá, mà tôi gọi là con buôn (bạn đọc lại bài: cách kiếm tiền fừ cổ phiếu) bạn thấy giá cả nhảy lên xuống hàng ngày khi quan sát bảng giá điện tử. Bạn cũng nên thử kiểm chứng. Kiểm chứng (back test) bao giờ cũng là cách bạn phải thực hiện, dù có nghe lời khuyên mua cổ phiếu của thầy dạy chứng khoán của bạn đi chăng nữa.
Bạn thấy nó tăng giảm có vẻ thất thường ngẫu nhiên chả theo quy luật nào cả. Làm thế nào để bạn tin tưởng được, nếu bạn không biết giá nó chạy ra sao.
Nếu bạn quay trở lại cách thứ nhất là đầu tư cổ phiếu thì mọi thứ sẽ dễ dàng và tin cậy hơn nhiều.

Vậy quan điểm đầu tư là gì?
Bạn biết đấy. Trong cuộc sống cũng như trong công việc, để có kết quả tốt (người ta hay dùng từ là thành công), trước hết bạn phải có niềm tin.
Bạn muốn làm việc cho một công ty lâu dài. Ít nhất bạn phải điều tra những thông tin ban đầu về nó. Sau đó muốn làm việc và cống hiến ra sao thì tính tiếp!
Bạn muốn kết hôn. Bạn cần đủ thời gian để tìm hiểu đối tác của mình. Nhìn thấy mà muốn lấy ngay từ cái nhìn đầu tiên cũng chả khác gì bạn xúc cổ phiếu khi bạn cảm thấy yêu và thích nó, mà không có bất cứ sự tìm hiểu và đánh giá gì.
Đầu tiên bạn phải có niềm tin. Nếu không tin, bạn sẽ coi cổ phiếu là đánh bạc.
Và mấu chốt bạn có đồng ý với tôi ở 2 điểm sau đây để bắt đầu:
Đầu tư là quá trình chọn 1 cổ phiếu, tìm kiếm, kiểm chứng và trải nghiệm. Nó không phải là fast food.
- Doanh nghiệp bạn chọn phải có lợi nhuận. Lợi nhuận là nguồn gốc của việc đem lại giá trị gia tăng cổ phiếu trong dài hạn.
Lợi nhuận này có khả năng duy trì, và tăng trưởng tiếp tục trong tương lai. Khả năng tăng trưởng lợi nhuận càng cao, thì kỳ vọng giá cổ phiếu cũng như cổ tức sẽ tăng càng lớn.
- Bạn phải có một lợi thế nhất định: sự hiểu biết, tâm lý vững vàng, tính kỷ luật…
Lợi thế đầu tiên là bạn hãy xuất phát từ những cái gì bạn hiểu rõ nhất. Chính là doanh nghiệp, ngành nghề bạn đang làm, cho dù bạn làm thuê hay làm chủ, tự kinh doanh các sản phẩm dịch vụ của mình. Có thể bạn mới làm được 1 hay 2 năm. Càng nhiều năm bạn sẽ càng có lợi thế sự hiểu biết về ngành lĩnh vực đó và dễ dàng tìm hiểu những công ty trong ngành.
Đó là hai điểm xuất phát đầu tiên để bạn tìm kiếm và lựa chọn cổ phiếu (chứ chưa phải là quyết định đầu tư hay giao dịch). Nó là yếu tố đầu tiên quyết định xác suất thắng cao trong phi vụ đầu tư hay giao dịch của bạn.
Như vậy, bạn phải làm gì để chọn mã chứng khoán (cổ phiếu):
+ Tìm một công ty: có thể là công ty bạn đang làm là tốt nhất (điều này hiếm khi xảy ra); công ty đó ít nhiều liên quan đến ngành nghề bạn đang làm, để bạn dễ hiểu về nó và có hứng thú quan tâm. Việc này có khi còn đem lại lợi ích nhiều cho công việc hiện tại của bạn. Có thể bạn sẽ quan tấm đến công ty của mình nhiều hơn, dưới nhiều góc nhìn khác nhau.
+ Tìm xem công ty đó có lợi nhuận không, bằng cách quan sát chỉ tiêu lãi lỗ trên báo cáo kết quả kinh doanh; chỉ tiêu EPS.
+ Sau đó: nếu có lợi nhuận, nếu công ty bạn biết khá rõ về nó- đây có thể coi là bộ lọc đầu tiên khá ổn để đến các bước phân tích, tìm hiểu sâu hơn.
Xem thêm các bài viết về: phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản.
Liên hệ qua Facebook